Gõ từ khoá để tìm kiếm

8 lời khuyên giành cho bệnh nhân ung thư khi mệt mỏi

Chia sẻ

Sau khi được chẩn đoán và điều trị ung thư, bạn thấy mệt mỏi, cơ thể dường như không còn một chút năng lượng nào. Triệu chứng này không phải thoáng qua mà kéo dài, dai dẳng. Mặc dù không làm gì quá sức nhưng cả thể chất lẫn tinh thần bạn đều thấy mệt mỏi. Triệu chứng này được gọi là “mệt mỏi khi mắc ung thư” (cancer-related fatigue)

Mệt mỏi là một tác dụng phụ hay gặp trong bất kì một phương pháp điều trị ung thư nào, bao gồm cả hóa chất và xạ trị, thường kéo dài vài tuần đến vài tháng sau khi kết thúc một liệu trình điều trị. Ung thư cũng gây ra cảm giác mệt mỏi. Đối với nhiều bệnh nhân ung thư, cảm giác mệt mỏi ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Sau đây là một số biện pháp hữu ích cho bạn:

  1. Kể với bác sĩ về tình trạng mệt mỏi của bạn để có thể nhân được các chăm sóc y tế cần thiết. Một số nguyên nhân gây mệt mỏi bạn cần chú ý để nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ như:
    • Rối loạn cảm xúc: ví dụ lo âu, trầm cảm
    • Đau, đặc biệt là đau liên quan đến điều trị.
    • Suy dinh dưỡng hoặc rối loạn điện giải: Natri, Kali, Canxi, Magie
    • Thiếu máu
    • Rối loạn giấc ngủ
    • Tác dụng phụ của thuốc
    • Một số nguyên nhân khác: bệnh lý tim, phổi, hormone…
  2. Vận động cơ thể: Hãy cố gắng đi bộ, bơi lội, hoặc đến phòng tập mỗi ngày nếu bạn có thể. Các hoạt động thể lực cơ thể là cách tốt nhất để xua đi cảm giác mệt mỏi. Bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn để có được nhũng chương trình tập luyện phù hợp.
  3. Giành thời gian để thư giãn: Hãy lên lịch để có một khoảng thời gian trong ngày giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể. Giới hạn thời gian ngủ trưa của bạn dưới một giờ để dễ dàng bước vào giấc ngủ buổi tối.
  4. Dinh dưỡng tốt: Duy trì một chế độ dinh dưỡng tốt là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu tình trạng của bạn không thể ăn được nhiều, bạn có thể chia nhỏ bữa ăn, mỗi lần ăn ít một. Bạn nên xin tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn phù hợp.
  5. Luyện tập thói quen đi ngủ: Một số bước giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn như: tắt tivi hoặc máy tính tối thiểu một giờ trước khi đi ngủ, tránh dùng các đồ có chứa caffeine, chỉ ngủ trưa tối đa một giờ đồng hồ…
  6. Thư giãn tinh thần thông qua một số bài tập yoga hoặc thiền…hand of woman meditating in a yoga pose on beach
  7. Massage: Có nhiều bằng chứng cho thấy massage có thể giúp giảm mệt mỏi trong ung thư, cải thiển giấc ngủ, tăng chất lượng cuộc sống.
  8. Hỏi ý kiến chuyên gia tâm lý, tâm thần.

Nguồn: cancer.net

Tags:

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *